ระบบสาธารณสุขไทย ดีกับทุกคน หรือดีแค่กับเฉพาะ VIP

เชื่อหรือไม่? ในปี 2019 ประเทศไทยถูกจัดอันดับให้เป็นที่ 6 โลกเรื่องการจัดการระบบสาธารณสุขที่ดีที่สุด จากผลสำรวจของ CEOWORLD แต่ในความเป็นจริงสิ่งที่ประชาชนอย่างเราต้องเผชิญเรียกได้ว่าต่ำตมที่สุด ตรงข้ามกับผลสำรวจโดยสิ้นเชิง และทุกอย่างเริ่มเลวร้ายดิ่งลงเหวเมื่อรัฐบาลจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นมาครองอำนาจนานถึง 7 ปี

การเข้าถึงวัคซีนที่คนต้องเข้าคิวกันอย่างแออัดจนเกิดการติดเชื้อขึ้นในคลัสเตอร์สถานีกลางบางซื่อที่คนชนชั้นกลางถึงชนชั้นล่างต้องรับสวัสดิการแบบชิงโชค รวมไปถึงเคสกรณีของการจัดหาเตียงสำหรับผู้ป่วย COVID-19 ที่เรียกได้ว่าไม่เหลือพื้นที่ให้ใครในโรงพยาบาลสำหรับคนชนชั้นกลางไปจนถึงชนชั้นล่างจนกระทั่งมีผู้ป่วยที่ต้องเสียชีวิตข้างถนนอย่างน่าอนาถ และรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ยังไม่รีบแก้ไขปัญหาใด ๆ ราวกับเห็นชีวิตผู้คนเป็นผักปลาไม่มีค่าสำหรับพวกเขาเลยสักนิด และทั้งหมดนี้คือความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงรัฐสวัสดิการของประชาชนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้

อภิสิทธิ์ชนที่เรียกได้ว่ามีอำนาจหรือสิทธิเหนือชนชั้นอื่นถูกรับการดูแลเอาใจใส่อย่างดี เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนอย่างเรา ๆ ต้องก้มหน้ายอมรับความจริง ประเทศที่ VVIP เป็นใหญ่ หรือที่ว่าระบบสาธารณสุขเราที่เค้าว่าดีที่สุดเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย คือดีกับผู้มีอภิสิทธิ์ชนกันแน่? คำถามเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อความจริงที่ทุกคนเผชิญอยู่ทุกวันจนเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องปกติไปแล้ว สิ่งเหล่านี้คือเรื่องที่เราต้องรับให้ได้จริงหรือ?

ปัญหาที่ฝังรากลึกลงไปถึงความเสมอภาคของสังคมที่ต้องเรียกว่ามีราษฎรเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย แต่เหตุใดเรายังถึงต้องตั้งคำถามกับความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น ทั้งหมดนี้เราสามารถตั้งคำถามและเรียกร้องได้เสมอหากประเทศไทยถูกขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศแห่งประชาธิปไตยจริง แต่ก็น่าเสียดายที่ประชาชนอย่างเรา ๆ ในตอนนี้ถูกปิดกั้นความคิดและสิทธิเสรีภาพทางการแสดงความคิดเห็น 

แต่ประเทศจะพัฒนาได้อย่างไร เมื่อประชาธิปไตยไม่มีอยู่จริง และทั้งหมดนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับความเป็นอยู่และสิทธิมนุษยชนความเสมอภาคของประชาชนด้วย หากคุณต้องการแสดงความคิดเห็นด้านความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงสวัสดิการของประชาชนหรือเรื่องอื่นๆด้านสิทธิมนุษยชน ร่วมแสดงความคิดเห็นและพูดคุยได้ผ่านโพสต์นี้ อย่าเก็บไว้ เพราะการรับฟังและปรับปรุงคือหน้าที่ของรัฐบาล

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *