เรียนออนไลน์: ปัญหาสุขภาพจิตที่เด็กไทยต้องเผชิญ

ในปัจจุบัน เรื่องของความเครียด ได้กลายเป็นปัญหาสำคัญ และทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ความเครียดเป็นภาวะของอารมณ์หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อบุคคลต้องเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ และทำให้รู้สึกถูกกดดัน ไม่สบายใจ วุ่นวายใจ วิตกกังวล ตลอดจนถูกบีบคั้น

ซึ่งในช่วงนี้ หลาย ๆ โรงเรียนและมหาวิทยาลัย รวมถึงสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ได้หันมาใช้นโยบายการเรียนออนไลน์กันมากขึ้น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่การเรียนออนไลน์นั้น ส่งผลให้ผู้เรียนรู้สึกเครียดมากยิ่งขึ้น มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เรื่องผลกระทบของการเรียนออนไลน์ ในผู้ปกครองชาวอเมริกัน 405 คน ที่มีลูกอย่างน้อย 1 คน อายุต่ำกว่า 12 ปี และครึ่งหนึ่งของผู้ปกครองมีลูกอายุระหว่าง 2-5 ปี พบว่า 40 % ของผู้ปกครองรู้สึกเครียดจากการที่ลูกต้องเรียนออนไลน์ โดย 25 % ให้ข้อมูลว่า บ้านมีอุปกรณ์หรือสภาพไม่พร้อมต่อการเรียนออนไลน์ ในขณะที่ผลสำรวจของ Washington Post จากผู้ปกครองที่มีลูกต้องเรียนออนไลน์ 60 คน พบว่าลูกตัวเองเครียดขึ้น ก้าวร้าวขึ้น เบื่ออาหาร บ่นปวดหลัง มีปัญหาเจ็บตาหรือตาอ่อนล้า 

สอดคล้องกับบ้านเรา ที่ล่าสุดมีนักเรียนและนักศึกษาจำนวนมากเครียดจากการเรียนออนไลน์ เพราะไม่สามารถปรับตัวได้ ทำให้เกิดความทุกข์ และมีบางรายที่สุดท้ายก็นำไปสู่โศกนาฏกรรม เห็นได้จากข่าวการฆ่าตัวตายของนักศึกษาที่ห้องพักย่านราชเทวีเนื่องจากเกิดความเครียดสะสมจากการเรียนออนไลน์ และข่าวล่าสุดนิสิตปริญญาโทฆ่าตัวตายด้วยการตกตึกเสียชีวิตในมหาวิทยาลัยย่านบางเขน 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในต่างประเทศบางแห่งมีการรับมือกับสถานการณ์นี้ โดยวิธีสลับจัดการเรียนการสอนโดยยังให้โรงเรียนเปิดทำการได้ และให้สอนในสนามหญ้าหรือสถานที่เปิดโล่งของโรงเรียน เพื่อยังสามารถรักษา Social Distancing และลดความเสี่ยงติดเชื้อ ขณะเดียวกันเด็กยังสลับไปโรงเรียนได้

ตอนนี้สิ่งที่ห่วง ไม่ควรเป็นเพียงเรื่องเนื้อหาการเรียนรู้ที่กลัวว่าผู้เรียนจะเรียนไม่ทัน หรือเพียงเดินตามหลักสูตรให้ทันเท่านั้น แต่สิ่งที่ควรคำนึง คือคุณภาพชีวิตของเด็กนักเรียนที่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ ที่ลำพังก็ได้รับผลกระทบในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว และครอบครัวก็ได้รับผลกระทบอีกไม่มากก็น้อย แล้วทำไมเรายังจะส่งต่อความเครียดให้เด็กเพิ่มขึ้นอีก ?

Sources: https://www.manarom.com/blog/see_psychiatrist.html (สัญญานเตือนที่ต้องมาพบจิตแพทย์)

https://www.dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=30617 (ทุกข์ของการเรียนผ่านออนไลน์)

https://www.doctoranywhere.co.th/post/_stre?lang=th (5 ปัจจัย ที่ทำให้เครียดมากขึ้น จากการเรียนออนไลน์)

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *