หยาดเหงื่อ แรงกาย คราบน้ำตา ชีวิตของชาวนา ที่รัฐไม่เหลียวแล

ปัญหาราคาข้าว และพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ส่งผลทำให้เกษตรกรต่างขาดทุน ซึ่งกระทบต่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่โดยตรง รวมถึงทำให้เกิดปัญหาหนี้ล้นพ้นตัวและสะสมไปเรื่อย ๆ จนไม่มีเงินเพียงพอที่จะไปชำระหนี้ โดยเฉพาะหนี้จากธนาคารของรัฐ (ธกส.) ทำให้ชาวนาต้องไปหยิบยืมหนี้นอกระบบ ทำให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบ และเกิดความไม่เป็นธรรมของดอกเบี้ยที่สูงกว่าปกติ และจากการติดตามท้วงหนี้ของเจ้าหนี้นอกระบบ ซึ่งอาจทำให้เกิดความรุนแรงต่อชีวิตและจิตใจ

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมามีกลุ่มเกษตรกรหลายร้อยคน (ม็อบชาวนา) ต่างเดินทางจจากต่างจังหวัด มุ่งสู่เมืองหลวงปักหลักชุมนุมอยู่หน้ากระทรวงการคลัง ก่อนจะเคลื่อนย้ายมาที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในภายหลัง ซึ่งต้องการส่งเสียงสะท้อนปัญหาและความเดือดของชาวนาไปยังรัฐบาล เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนแต่พวกเขากลับถูกการเมินเฉยจากภาครัฐ 

ถึงเวลาหรือยังที่รัฐควรลงมารับฟังปัญหาของประชาชนอย่างจริงใจ และจริงจังในการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในการพยุงราคาพืชผลทางการเกษตร รวมถึงพักชำระหนี้ของเกษตรกรทั้งใน และนอกระบบ ชะลอการฟ้องบังคับคดี อีกทั้งช่วยให้ลดหนี้ หรือปลดหนี้ให้กับเกษตรกร กรณีที่ตาย พิการ ทุพพลภาพ ชราภาพ เจ็บป่วยร้ายแรง และออกมาตรการเยียวยา กำกับดูแลตรวจสอบปัญหาปุ๋ยแพง ยาแพง น้ำมันแพง ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดต้นทุนทางเกษตรให้พี่น้องเกษตรกร และชาวนา รวมถึงเป็นการแก้ปัญหาให้ตรงจุดครอบคลุมทั้งระบบ 

พรรครวมไทยยูไนเต็ด จึงขอเป็นหนึ่งเสียงที่จะยืนเคียงข้างพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องชาวนาและเกษตรกรไทย ซึ่งเป็นเสมือนเป็นกระดูกสันหลังของชาติ ที่มีความสำคัญอย่างมากต่อสังคมไทย

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *